Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nga và Trung Quốc đang dùng mọi "chiêu trò" để tiếp cận kho báu khoáng sản $1,000 tỷ của Afghanistan

Afghanistan đang nắm giữ "kho báu khoáng sản" có giá trị ước tính khoảng $1,000 tỷ hoặc thậm chí còn nhiều hơn. Hiện nay, 2 nước Trung Quốc và Nga đang có những động thái “kết thân” với quốc gia giàu tài nguyên này.
Thế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 20/09/2021 10:47 AM
Nga và Trung Quốc đang dùng mọi
Những người công nhân đang khai thác mỏ tài nguyên ở Afghanistan. Ảnh: Eurasia Diary

Afghanistan là quốc gia có trữ lượng khoáng sản có giá trị ước tính khoảng $1,000 tỷ hoặc thậm chí còn nhiều hơn, bao gồm: đồng, sắt, liti và đất hiếm.

Mới đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ cung cấp cho Taliban $31 triệu viện trợ khẩn cấp bao gồm thực phẩm và 3 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19.

Kênh truyền hình Bloomberg nhận định, khi Taliban lên nắm quyền Afghanistan, các nhà lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh sẽ đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn để tiếp cận nguồn khoáng sản trị giá $1,000 tỷ chưa ai đụng đến của Afghanistan.

Từ trước đến nay, Trung Quốc thường xây dựng các mỏ bằng cách đổi lấy việc cung cấp cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia có khoáng sản. Ngoài ra, Bắc Kinh còn hỗ trợ xây dựng trường học, trạm y tế, đường sá và hệ thống nước sạch để thu hút sự ủng hộ của người dân địa phương.

Năm 2007, Tập đoàn luyện kim nhà nước Trung Quốc đã trúng thầu gần $3 tỷ để phát triển mỏ đồng lớn nhất đất nước này ở gần thủ đô Kabul, với trữ lượng ước tính khoảng 6 triệu tấn. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa đi vào hoạt động vì nhiều lý do như: Lo ngại an ninh, phát hiện ra cổ vật và không có đường sắt và điện.

Hiện nay, Trung Quốc là nhà sản xuất đất hiếm hàng đầu, kiểm soát khoảng 85% nguồn cung cấp coban toàn cầu và chế biến gần 100% than chì trên thế giới. Các công ty Trung Quốc đã có mặt khắp thế giới để tìm các mỏ khoáng sản giúp đáp ứng nhu cầu.

Không chỉ có Trung Quốc đang nhắm tới “kho báu” trị giá $1,000 tỷ của Afghanistan, mà Nga cũng đang rất quan tâm đến quốc gia này.

Fyodor Lukyanov - một chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại của Nga cho biết: "Nga quan tâm đến việc Chính quyền mới của Afghanistan được củng cố".

#trung quốc#nga#afghanistanViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)