Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nicaragua đệ đơn kiện Đức lên Tòa án Công lý quốc tế

Nicaragua đệ đơn kiện Đức ra Tòa án Công lý quốc tế Công ước về nạn diệt chủng và Công ước Geneva khi viện trợ cho Israel.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 02/03/2024 06:13 AM
Nicaragua đệ đơn kiện Đức lên Tòa án Công lý quốc tế
Nicaragua đệ đơn kiện Đức lên Tòa án Công lý quốc tế. Ảnh: Reuters.

Thứ Sáu ngày 1 tháng 3, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) cho biết, Nicaragua đã đệ đơn kiện Đức lên ICJ với cáo buộc Berlin cung cấp tài chính và viện trợ quân sự cho Israel, cũng như ngừng cấp kinh phí cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA). Theo đơn kiện, Nicaragua yêu cầu ICJ can thiệp để ngăn chính phủ Đức tiếp tục viện trợ quân sự cho Tel Aviv.

Theo lập luận của Nicaragua, Đức đang vi phạm Công ước về nạn diệt chủng năm 1948 và Công ước Geneva năm 1949 liên quan tới luật chiến tranh tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

ICJ sẽ mất nhiều tuần để thống nhất một ngày mở phiên điều trần về bất kỳ yêu cầu nào ban hành các biện pháp khẩn cấp.

Hồi tháng 10 ănm ngoái, Thủ tướng Đức Olaf Scholz là một trong những chính trị đầu tiên của thế giới tới Israel kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra. Tại đây, ông Olaf Scholz đã thảo luận với người đồng cấp Benjamin Netanyahu về việc cung cấp và tiếp cận viện trợ nhân đạo cho Gaza. Ông Scholz nhấn mạnh về tính cấp thiết của việc ngăn chặn sự leo thang hơn nữa của xung đột trên toàn khu vực.

Tháng 2 vừa qua, ICJ đã đưa ra phán quyết cho rằng đơn kiện tương tự của Nam Phi cáo buộc Israel vi phạm Công ước về nạn diệt chủng là không hợp lý, đồng thời ban hành một số biện pháp khẩn cấp, trong đó bao gồm việc yêu câuf Israel chấm dứt bất kỳ hành động diệt chủng tiềm tàng nào tại Dải Gaza.

Hôm 31 tháng 1, các thẩm phán tại ICJ cũng đã bác bỏ hầu hết các đơn kiện của Ukraine chống lại Nga, mặc dù họ kết luận Moscow đã vi phạm các yếu tố của hiệp ước chống khủng bố của Liên hiệp quốc.

Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)