Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Phần Lan đóng cửa khẩu với Nga vì lo sợ Moscow có thể trả thù

Thủ tướng Petteri Orpo mới đây thông báo Phần Lan sẽ đóng 4 trên tổng cộng 9 cửa khẩu biên giới với Nga vào ngày 18 tháng 11 nhằm ngăn dòng người xin tị nạn gia tăng - một động thái trả thù từ Nga.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 17/11/2023 02:55 AM
Phần Lan đóng cửa khẩu với Nga vì lo sợ Moscow có thể trả thù
Cửa khẩu Nuijamaa giữa Nga và Phần Lan. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16 tháng 11, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tuyên bố: “Chính phủ Phần Lan quyết định sẽ đóng một số cửa khẩu biên giới phía đông với Nga. Phần biên giới phía đông ở các điểm này sẽ được đóng vào sáng ngày 18 tháng 11”.

Theo đó, kể từ ngày 18 tháng 11, người tị nạn vào từ Nga sẽ chỉ được nộp đơn tại hai cửa khẩu biên giới phía bắc. Trước đó, ngày 15 tháng 11, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö thông báo lượng người xin tị nạn tại các cửa khẩu phía đông của nước này tăng mạnh, ông cho rằng đây là động thái trả thù của Nga đối với việc Phần Lan hợp tác quốc phòng với Mỹ.

Phần Lan đang là quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), nước này vừa gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hồi đầu năm 2023, điều này đã khiến Nga nổi giận vì Phần lan đã không có liên hệ với NATO trong nhiều thập kỷ.

Phần Lan có chung đường biên giới 1,340km với Nga, đây cũng là đường biên giới bên ngoài của EU. Bốn cửa khẩu sắp bị đóng cửa đều nằm ở biên giới phía đông nam Phần Lan và cũng là các điểm đi lại tấp nập nhất giữa hai nước.

Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết, các cửa khẩu trong tuần này mỗi ngày đã đón hàng chục người xin tị nạn từ các quốc gia như Iraq, Yemen, Somalia và Syria vào từ Nga.

Theo Cơ quan Biên phòng Phần Lan, kể từ đầu tháng 9 tới nay, đã có tới khoảng 280 người xin tị nạn vào Helsinki. “Chúng tôi muốn hiện tượng này chấm dứt để giao thông biên giới có thể trở lại như từ trước đến nay”, Thủ tướng Orpo nhấn mạnh.

#nato#phần lan#petteri orpoViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)