Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Quá nhiều người thất nghiệp vì COVID-19, Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi người dân đi bán hàng rong

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi dân thất nghiệp đi bán hàng rong để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch, lời kêu gọi này vừa là một cách giải quyết kinh tế tạm thời, vừa để lại cho dư luận một câu hỏi “vậy rốt cuộc Trung Quốc có thật sự phồn vinh?”
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 13/06/2020 09:57 AM
Quá nhiều người thất nghiệp vì COVID-19, Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi người dân đi bán hàng rong
Ảnh minh họa - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Phải) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Nguồn The Associated Press)

Trong cuộc họp báo thường niên được tổ chức sau kỳ họp Lưỡng hội của Trung Quốc vào tháng trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trực tiếp đề cập vấn đề thất nghiệp do dịch bệnh gây ra, mở đầu cuộc thảo luận về sự thịnh vượng kinh tế của Trung Quốc. Ông tán dương những người trẻ tuổi ủng hộ kinh tế vỉa hè, kêu gọi người thất nghiệp gia nhập nền kinh tế vỉa hè để hồi sinh nền kinh tế đang trật bánh.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh:

Cũng như những ngành tốn nhiều chất xám khác, bán hàng rong là một phần quan trọng có thể giúp đất nước tốt đẹp hơn.

Lời kêu gọi làm xôn xao dư luận, đặc biệt là ngoài nước, rằng liệu Trung Quốc có phải là nền kinh tế vững mạnh đứng số 2 thế giới, có phải là một quốc gia có tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng với các tòa nhà chọc trời và tập đoàn công nghệ ở Bắc Kinh và Thượng Hải?

Đại dịch Covid-19 đã làm cho hàng triệu thanh niên ở Trung Quốc bị ảnh hưởng. Xie Yiyi một thanh niên Bắc Kinh 22 tuổi - người vừa tốt nghiệp trường Đại học California, một trong những trường danh giá của Mỹ cũng đã bị mất việc vì Covid vào tuần trước.

Theo lời kêu gọi của Thủ tướng Lý Khắc Cường, Xie đã bắt đầu đặt mua trên mạng vỉ nướng, than, xiên và soda với niềm hy vọng công việc tạm thời này sẽ giúp cô vượt qua khoảng thời gian kiếm được việc tốt hơn. Tuy nhiên, Xie vẫn chờ xem các quan chức thành phố có hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Lý Khắc Cường hay không mới quyết định “mua hàng”.

Trước đây, ở nhiều thành phố tại Trung Quốc, những người bán hàng rong vẫn thường được người Trung Quốc nhìn bằng ánh mắt ái ngại. Ở nhiều thành phố tại quốc gia tỷ dân, các bảo vệ dân phố thậm chí còn đuổi và đánh đập người bán trang sức giả, quần áo rẻ tiền và đồ ăn nhẹ.

Thực sự mà nói, đi bán hàng rong là một bước lùi đối với những người trẻ mới tốt nghiệp đại học ở Mỹ như Xie, nhưng thời thế buộc họ phải như vậy.

“Nền kinh tế gian hàng” giờ trở thành chủ để được bàn tán sôi nổi ở Trung Quốc. Nhiều địa phương hưởng ứng rất nhanh chóng chủ trương mới của Thủ tướng Lý, nhưng với các thành phố được xem là "hạng nhất" như Bắc Kinh và Thượng Hải, bán hàng rong là điều không thể chấp nhận.

Một bài bình luận trên tờ Bắc Kinh nhật báo đã liệt kê ra hàng loạt vấn đề mà các quầy hàng rong có thể gây ra. Đó là vấn đề có thể xem là vệ sinh và văn minh.

#trung quốcViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)