Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Quân đội Gabon đảo chính, tổng thống bị giam lỏng

Chỉ vài tuần sau khi quân đội Niger đảo chính, quân đội quốc gia Gabon gần đó cũng đã tổ chức lật đổ chính quyền và giam lỏng tổng thống tại tư dinh.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 31/08/2023 06:22 AM
Quân đội Gabon đảo chính, tổng thống bị giam lỏng
Gabon giam lỏng tổng thống, quân đội lên nắm quyền tạm thời. Ảnh: Reuters.

Vào đêm hôm thứ Ba rạng sáng thứ Tư ngày 30 tháng 8, lực lượng quân đội Gabon đã tiến hành đảo chính, phế truất Tổng thống Ali Bongo và đưa Tướng Brice Oligui Nguema, Tư lệnh Vệ binh quốc gia lên nắm quyền tạm thời trong giai đoạn chuyển tiếp.

Các quân nhân tham gia đảo chính tự xưng họ thuộc Ủy ban Chuyển tiếp và khôi phục thể chế (CTRI) Gabon và ông Oligui Nguema là chủ tịch của uỷ ban này.

Nếu cuộc đảo chính thành công, kỷ nguyên kéo dài gần 60 năm nắm quyền của gia đình ông Bongo ở quốc gia Trung Phi giàu tài nguyên nhưng nghèo khó này sẽ bị chấm dứt. Ngoài ra, đây cũng là cuộc đảo chính thứ 8 ở Tây và Trung Phi kể từ năm 2020. Lần gần đây nhất là đảo chính ở Niger vào tháng 7.

Hiện tại, ông Ali Bongo đang bị quân đội quản thúc tại tư dinh ở thủ đô Libreville cùng một số người thân và bác sỹ riêng. Trong khi đó, con trai của ông Bongo cùng với một số quan chức chính phủ đã bị bắt giữ với tội danh phản quốc và tham nhũng.

Mọi lực lượng an ninh và quốc phòng của Gabon và thông báo kết quả bầu cử đã bị hủy bỏ. Biên giới đều đã bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và các định chế nhà nước hiện đã bị giải thể.

#phế truất#đảo chính#gabonViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)