Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Taliban buộc nữ sinh viên phải mặc áo choàng abaya và quấn khăn niqab chỉ chừa duy nhất đôi mắt

Taliban vừa ban hành quy định mới dành cho nữ sinh viên của các trường cao đẳng và đại học ở Afghanistan. Theo đó, nữ sinh phải mặc áo choàng abaya và quấn khăn niqab che gần hết khuôn mặt chỉ chừa duy nhất đôi mắt.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 06/09/2021 09:48 AM
Taliban buộc nữ sinh viên phải mặc áo choàng abaya và quấn khăn niqab chỉ chừa duy nhất đôi mắt
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Mới đây cơ quan quản lý giáo dục của Taliban đã ban hành quy định mới đối với các trường cao đẳng và đại học tư nhân ở Afghanistan.

Theo đó, nữ sinh bắt buộc phải mặc áo choàng abaya, loại khăn choàng của phụ nữ Hồi giáo che kín hầu hết cơ thể, chỉ để một phần vải lưới để mắt có thể nhìn xuyên qua. Đồng thời phải quấn khăn niqab che gần hết khuôn mặt chỉ để lộ đôi mắt.

Trong những năm gần đây, khăn burqa và niqab rất ít được nhìn thấy trên đường phố Kabul, trang phục này chỉ xuất hiện nhiều ở các thành phố và thị trấn nhỏ.

Ngoài quy định về trang phục đối với nữ sinh, Taliban cũng chỉ cho phép giáo viên nữ dạy nữ sinh. Trong trường hợp không có cô giáo, những thầy giáo lớn tuổi và có phẩm chất tốt có thể dạy thay.

Ngoài ra, nữ sinh còn phải học riêng phòng và kết thúc buổi học sớm hơn nam sinh 5 phút để hạn chế việc nam nữ chạm mặt nhau ở ngoài lớp.

Trong quy định mới, nam và nữ sẽ sử dụng lối ra vào riêng biệt. Dù vậy, sau khi kết thúc giờ học, nữ sinh vẫn phải ngồi ở phòng chờ cho đến khi nam sinh về hết.

Một giáo sư đại học ở Afghanistan cho biết:

Đây là một kế hoạch rất khó thực hiện, bởi chúng tôi không có đủ giáo viên nữ hay lớp học để chia lớp dành riêng cho nữ sinh. Tuy vậy, việc Taliban cho phép nữ sinh đi học đã là một bước tiến tích cực.

Được biết, sau khi Taliban chấm dứt cai trị vào năm 2001, các trường tư nhân đã phát triển mạnh mẽ ở Afghanistan. Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát lại Kabul, phụ nữ Afghanistan đã có thể cùng nghiên cứu với nam giới và tham gia các cuộc hội thảo cùng với giáo sư nam.

#talibanViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)