Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tìm hiểu về bệnh "Đậu mùa khỉ", bệnh này có nguy hiểm và có nên quá lo lắng về nó?

Các quan chức y tế thế giới phát cảnh báo vì virus đậu mùa khỉ đang lây lan trên diện rộng ở Châu Âu và một số nơi khác. Được biết, căn bệnh này trước đây chỉ xuất hiện ở Tây và Trung Phi.
Thế GiớiKhám Phá
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 23/05/2022 10:08 AM
Tìm hiểu về bệnh
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Kể từ đầu tháng 5, các nước Châu Âu đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm đậu mùa khỉ. Đáng lưu ý là căn bệnh này trước đây chỉ xuất hiện ở Tây và Trung Phi, do đó các quan chức y tế thế giới lo ngại virus đậu khỉ có thể trở thành đại dịch.

Đã hơn 40 năm xóa sổ bệnh đậu mùa trên toàn cầu, thế giới đã loại bỏ được nguyên nhân gây tử vong, mù lòa và biến dạng cho toàn nhân loại trong 3,000 năm lịch sử. Đây là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử y tế công cộng.

Kể từ khi bệnh đậu mùa được xóa sổ, cũng là lúc kết thúc chương trình tiêm chủng toàn cầu nhằm bảo vệ các virus đậu mùa khác, bao gồm bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh này lây lan từ vật chủ (chưa xác định rõ) rồi lây nhiễm sang người ở châu Phi ngày càng tăng từ những năm 1970. Và gần đây, đậu mùa khỉ đã bùng phát mạnh mẽ ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Được biết, bệnh đậu khỉ được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 ở những con khỉ được nuôi nghiên cứu. Khi đó khỉ có triệu chứng giống như đậu mùa.

Tuy nhiên, khỉ không phải là vật chủ của virus. Virus gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus, bao gồm virus variola - nguyên nhân gây bệnh đậu mùa và virus vaccinia và virus đậu mùa bò.

Đậu mùa khỉ lây lan ít hơn bệnh đậu mùa và triệu chứng cũng nhẹ hơn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: “Khoảng 30% người nhiễm bệnh đậu mùa đã tử vong, trong khi tỷ lệ tử vong do đậu mùa khỉ gần đây chỉ 3% đến 6%”.

Thời gian ủ bệnh của virus đậu mùa khỉ là từ 7 đến 14 ngày, người bệnh bắt đầu sốt, đau nhức cơ, mệt mỏi và có các triệu chứng giống cúm. Vài ngày sau khi sốt, bệnh nhân sẽ phát ban, bắt đầu từ mặt rồi lan ra các bộ phận khác.

Tiếp đó, vết thương sẽ phát triển thành mụn mủ, nếu vết thương hình thành trên mắt thì có thể gây mù lòa, ngoài ra, bệnh đậu mùa khỉ còn gây sưng hạch bạch huyết. Được biết, các chất khử trùng thông thường đều có thể tiêu diệt virus đậu mùa khỉ.

Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm từ người sang người kể từ khi người bệnh bắt đầu có triệu chứng đến khi bong vảy. Theo đó, virus lây từ người sang người qua các giọt bắn, tiếp xúc với dịch cơ thể hay vết thương người bệnh. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua tiếp xúc với quần áo hay khăn trải giường và thông qua quan hệ tình dục.

Người nhiễm virus bệnh thường nhẹ và hầu hết bệnh nhân khỏi bệnh trong vài tuần. Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh cho hay: “Vắc-xin phòng bệnh đậu mùa có thể được sử dụng cho cả trước và sau khi phơi nhiễm và có hiệu quả tới 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

#bệnh đầu mùa khỉViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)