Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tổng thống Haiti có rất nhiều kẻ thù kể từ khi nhậm chức, đây cũng có thể là nguyên nhân ông bị ám sát

Kể từ khi trở thành Tổng thống Haiti vào năm 2016, ông Jovenel Moise đã gây thù chuốc án với nhiều người và tổ chức do đó có rất nhiều kẻ quyền lực sẵn sàng thuê sát thủ ám sát ông Moise.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 11/07/2021 12:46 PM
Tổng thống Haiti có rất nhiều kẻ thù kể từ khi nhậm chức, đây cũng có thể là nguyên nhân ông bị ám sát
Cố tổng thống Haiti, ông Jovenel Moise - Nguồn: AP.

Như đã đưa tin trước đây, rạng sáng thứ Tư ngày 7 tháng 7 (theo giờ địa phương), một vụ ám sát lịch sử đã xảy ra tại Haiti khiến Tổng thống Jovenel Moise, 53 tuổi thiệt mạng và Đệ nhất phu nhân trọng thương ngay tại nhà riêng của họ.

Sự việc làm rấy lên những lo ngại rằng Haiti sẽ một lần nữa rơi vào khủng hoảng giống như năm 1915, khi Tổng thống Haiti bấy giờ là ông Jean Vilbrun Guillaume Sam bị ám sát.

Tờ New York Times đã tổng hợp dữ liệu để phân tích rằng tại sao ông Moise lại bị ám sát vào thời điểm này. Đứng đằng sau cái chết của ông Moise có phải là các nhóm lợi ích mà ông đã gây thù chuốc oán.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người chỉ trích ông Moise là một "nhà độc tài" và tham nhũng, có nhiều khoản tiền bẩn riêng và che giấu các khoản quyên góp chính trị từ nước ngoài.

Từ một doanh nhân xuất khẩu chuối, ông Moise trở thành ứng cử viên tổng thống Haiti vào năm 2015. Nhờ sự trợ giúp của ông Pierre Reginald Boulos, chủ của một doanh nghiệp giàu có mà ông Moise đã đắc cử Tổng thống Haiti.

Tuy nhiên, dù từng là bạn tốt của nhau nhưng ngay cả ông Boulos còn tự nhận rằng ông chính là kẻ thù của cố Tổng thống Haiti.

Ông Boulos nói khi được hỏi ai có thể là chủ mưu ám sát ông Moise:

Tên của những kẻ thù của ông Moise hẳn đã được nêu ra, kể cả tên tôi.

Ông Moise từng nhiều lần bị chỉ trích vì lạm dụng quyền lực để chấm dứt các đặc quyền cho các tập đoàn độc quyền, giới thượng lưu ở Haiti. Không loại trừ khả năng nhóm người này trở thành kẻ thù của ông Moise.

Simon Desras, một cựu thượng nghị sĩ đối lập ở Haiti, cho rằng ông Moise hoàn toàn biết được rằng ông có thể bị giết khi chống lại những nhóm lợi ích giàu có và quyền lực trong nước.

Ông Desras nói với New York Times:

Có lần ông Moise tuyên bố cắt hết hợp đồng của nhóm người giàu có quyền lực. Rồi ông Moise còn nói ông có thể sẽ chết vì điều này, bởi những kẻ ông chống lại là những kẻ đã quen với việc ám sát hoặc ép ai đó phải sống lưu vong.

#haiti#jovenel moiseViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)