Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc có đại diện trúng cử ghế Thẩm phán của Tòa án luật biển Quốc Tế

Đại sứ Trung Quốc tại Hungary Đoàn Khiết Long đã trúng cử thẩm phán của Tòa án quốc tế về Luật Biển với nhiệm kỳ 2020 - 2029. Điều mà nhiều chuyên gia, giới quan sát quốc tế lo ngại đã xảy ra.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 25/08/2020 09:58 AM
Trung Quốc có đại diện trúng cử ghế Thẩm phán của Tòa án luật biển Quốc Tế
Đoàn Khiết Long (trái) - Nguồn: Márton Kovács

Ngày 24 tháng 8, các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 đã tham dự Hội nghị lần thứ 30 của Công ước (SPLOS) và bỏ phiếu kín bầu 7 thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) nhiệm kỳ 2020-2029.

Ngày 25 tháng 8, Tân Hoa Xã đưa tin đại sứ của Trung Quốc tại Hungary - Đoàn Khiết Long đã trúng cử trở thành thẩm phán của Tòa quốc tế về Luật Biển (ITLOS).

Đoàn Khiết Long (Duan Jie Long) là 1 trong số 6 người đã trúng cử ở vòng đầu tiên với 149 phiếu, và 5 người còn lại là David J. Attard (Cộng hòa Malta), Ida Caracciolo (Ý), Maria Teresa Infante Caffi (Chile), Maurice Kengne Kamga (Cameroon) và Markiyan Kulyk (Ukraine). Một ghế còn trống dành cho nhóm Mỹ Latinh và Caribe, dự kiến được bầu chọn trong ngày 25 tháng 8.

Như vậy, liên tục từ năm 1996 đến nay, Trung Quốc luôn có đại diện trong số thẩm phán của ITLOS gồm Triệu Liên Hải (1996 - 2000), Từ Quang Kiếm (2001 - 2007) và Cao Chi Quốc (2008 - 2020).

ITLOS là một cơ quan liên chính phủ do UNCLOS thành lập, có 21 thẩm phán với nhiệm kỳ 9 năm. Trong số 7 thẩm phán sẽ hết nhiệm kỳ ngày 30 tháng 9 tới, có một thẩm phán Trung Quốc là ông Cao Chí Quốc.

Các cuộc bỏ phiếu của ITLOS lần này đã thu hút nhiều sự quan tâm của quốc tế hơn mọi năm, do những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông thời gian gần đây.

Trong một hội nghị trực tuyến về Biển Đông vào giữa tháng 7, trợ lý ngoại trưởng Mỹ David R. Stilwell đã thúc giục các nước không bỏ phiếu cho ứng viên Trung Quốc Đoàn Khiết Long, vì cho rằng Bắc Kinh phớt lờ luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

Đồng thời, David R. Stilwell cũng cảnh báo:

Các nước tham gia vào cuộc bầu cử tại tòa án quốc tế về luật biển sắp tới nên cân nhắc, liệu một thẩm phán Trung Quốc tại tòa án quốc tế về luật biển sẽ giúp thúc đẩy hay kéo lùi luật biển quốc tế.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng: “Đoàn Khiết Long rất thông thạo luật quốc tế, có kiến thức phong phú lẫn kinh nghiệm thực tế trong luật biển quốc tế".

#trung quốcViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)