Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc đang dùng "lá bài" Vắc-Xin để chèo kéo các nước trở thành liên minh trong vấn đề Biển Đông

Trung Quốc hứa giúp đỡ Indonesia, Malaysia và Philippines về vacxin COVID-19 trong những cuộc gặp gỡ riêng không được công bố.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 19/08/2020 10:54 AM
Trung Quốc đang dùng
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Wall Street Journal (WSJ) ngày 18 tháng 8 cho biết, ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines đã được Trung Quốc hứa giúp đỡ Vắc-Xin ngừa COVID-19. Các cuộc gặp mặt và thỏa thuận này đều không minh bạch.

Đồng thời, WSJ cũng đã cảnh báo Trung Quốc đang lợi dụng Vắc-Xin, biến vấn đề nhân đạo và y tế trở thành công cụ thúc đẩy chính sách đối ngoại, kể cả việc tìm kiếm sự đồng minh cho các yêu sách vô lý trên Biển Đông.

Được biết, đầu tháng 8 Ngoại trưởng Malaysia đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc tăng cường hợp tác Vắc-Xin.

Theo WSJ, hai nước Bắc Kinh và Washington không hứa sẽ giúp Malaysia tiếp cận sớm với Vắc-Xin, nhưng cả hai đều đang tìm cách tăng cường quan hệ với Kuala Lumpur trong lúc căng thẳng ở Biển Đông.

Sau khi Mỹ ra tuyên bố lập trường mới về Biển Đông vào tháng 7 vừa rồi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gọi điện đến Philippines, hứa sẽ ưu tiên cung cấp Vắc-Xin cho Manila. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng tiết lộ ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

WSJ cho biết thêm, Indonesia là một trong những quốc gia Trung Quốc đang nhắm tới, bởi Indonesia bắt đầu góp nhiều tiếng nói hơn trong vấn đề Biển Đông. Mới đây công ty dược phẩm sinh học Sinovac của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận cho phép Indonesia sản xuất Vắc-Xin COVID-19 ở nước này nhưng không cho biết chi tiết.

Bàn luận về vấn đề này, WSJ muốn nhắc nhở những nước trông chờ vào Vắc-Xin của Trung Quốc:

Có tới 1,4 tỷ dân Trung Quốc cũng đang cần được tiêm Vắc-Xin. Có khả năng các nước phải mất thêm nhiều thời gian nữa mới được tiếp cận Vắc-Xin Covid-19 của Trung Quốc.

Đồng thời phải nghĩ đến sự đảm bảo an toàn của các Vắc-Xin này. Liệu các loại vacxin của Trung Quốc có được cấp phép sau thử nghiệm lâm sàng hay không?”, WSJ đưa ra cảnh báo.

Chuyên gia Gregory B. Poling thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ cho rằng: “Khả năng Bắc Kinh dùng Vắc-Xin để lôi kéo các nước ủng hộ trên Biển Đông sẽ không thành.”

#trung quốc#vắc-xin covid-19Viết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)