Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc đang tìm mọi cách để "giữ chân" các công ty Nhật Bản ở lại

Lo ngại các công ty Nhật Bản sẽ tìm các quốc gia khác để xây dựng chuỗi cung ứng, các quan chức Trung Quốc đang tìm cách thu hút, "níu giữ" các công ty Nhật Bản ở lại.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 09/08/2020 10:15 AM
Trung Quốc đang tìm mọi cách để
Ảnh minh họa - Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp G20 (BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/GETTY IMAGES)

Về mặt thương mại, Nhật Bản và Trung Quốc là hai đối tác lớn của nhau. Do đó, việc Nhật Bản cân nhắc giảm phụ thuộc vào Trung Quốc khiến cho Bắc Kinh phải tìm những biện pháp để "níu chân" người hàng xóm.

Nhật Bản đã chi $653 triệu để hỗ trợ 87 công ty nội địa mở rộng sản xuất trong nước và các quốc gia Đông Nam Á khác. Bên cạnh đó, sau đại dịch và thương chiến Mỹ - Trung thì các nước cũng đã nhận ra hậu quả khi phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo giới quan sát, xu hướng rời khỏi Trung Quốc có thể sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Nếu xu hướng này cứ tiếp tục gia tăng, hệ thống cơ sở công nghiệp cũng như mô hình phát triển dài hạn của Trung Quốc sẽ bị đổ bể.

Theo các quan chức Tokyo, Nhật Bản sẽ tiếp tục kế hoạch tiếp theo để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Những công ty lớn của Nhật Bản như Sharp, Fuji Xerox,...cũng đang có kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước Đông Nam Á.

Theo Dr.Liu Zhibiao từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đang lo lắng về việc Nhật Bản chuyển nhà máy sản xuất đi nơi khác. Để hạn chế điều này, nhiều địa phương đã tìm cách thu hút thêm đầu tư từ Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực.

Ông Hideo Kawabuchi, Phó tổng giám đốc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Bắc Kinh, cho biết chính sách của Nhật Bản nhằm đa dạng hoá nguồn sản xuất, chuỗi cung ứng của các công ty nội địa, chứ không chỉ tập trung vào việc rút khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng Nhật Bản đang muốn tách ra khỏi Trung Quốc về mặt kinh tế và hợp tác với Mỹ để đối phó với Bắc Kinh.

#trung quốc#nhật bảnViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)