Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc đặt ra một loạt yêu cầu kiểm soát nghiêm các tàu bè quốc tế đi lại trên Biển Đông

Trung Quốc đặt ra một loạt yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt các tàu bè nước ngoài đi vào vùng lãnh hải Biển Đông mà họ tuyên bố chủ quyền, quy định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 9. Đây là một trong những chiêu trò “thâm độc” nhằm kiểm soát Biển Đông của Bắc Kinh.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 31/08/2021 12:48 PM
Trung Quốc đặt ra một loạt yêu cầu kiểm soát nghiêm các tàu bè quốc tế đi lại trên Biển Đông
Ảnh minh họa - Tàu hải cảnh Trung Quốc - Nguồn: Sino Defence.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, trong Luật an toàn giao thông hàng hải, Chính quyền Trung Quốc yêu cầu những người điều khiển một số loại tàu thuyền phải khai báo thông tin chi tiết về hải trình khi đi vào vùng lãnh hải mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, quy định mới được áp dụng kể từ ngày 1 tháng 9.

Đồng thời, đe dọa nếu các tàu quốc tế không hợp tác thì sẽ được coi là có hành động "khiêu khích" và sẽ bị quân đội hoặc hải cảnh Trung Quốc xua đuổi hoặc trừng phạt.

Quy định mới này có thể xem là chiêu trò mới của Trung Quốc nhằm tiến thêm 1 bước hiện thực hóa các yêu sách vô lý của nước này trên các vùng biển, trong đó có Biển Đông.

Theo luật an toàn giao thông hàng hải, có 5 loại tàu nước ngoài phải khai báo, bao gồm: tàu ngầm; tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân; tàu chở vật liệu phóng xạ; tàu chở chất độc hại như dầu hỏa, hóa chất hoặc khí hóa lỏng và một số tàu khác có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc được mô tả trong các luật và quy định hành chính.

Cụ thể, 5 loại tàu trên khi đi vào "vùng lãnh hải Trung Quốc" sẽ phải khai báo danh tính, số IMO, vị trí tàu, địa điểm và ngày giờ khởi hành, địa điểm sắp đến tiếp theo và ngày giờ dự kiến đến, số điện thoại vệ tinh, tên hàng hóa nguy hiểm và số lượng cụ thể.

Sau khi vào lãnh hải, trong trường hợp hệ thống nhận diện tự động của tàu không hoạt động tốt thì phải khai báo mỗi 2 giờ cho đến khi rời khỏi lãnh hải.

Có một điều đáng chú ý trong quy định mới của luật an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc, đó là trong 5 loại tàu của nước ngoài bị buộc phải khai báo có “các tàu có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc”. Và đây là một quy định mơ hồ, giúp Trung Quốc dễ dàng diễn giải trong mọi trường hợp.

Thêm một vấn đề đáng lo ngại nữa, đó là quy định mới này sẽ được áp dụng trong "vùng lãnh hải Trung Quốc" - vùng lãnh hải mà Trung Quốc tự cho là rất rộng, không hoàn toàn là vùng biển rộng 12 hải lý tiếp giáp đường cơ sở được nêu trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Theo điều 2 của Luật lãnh hải và vùng tiếp giáp năm 1992 của Trung Quốc, vùng lãnh hải là vùng nước nằm tiếp giáp với lãnh thổ Trung Quốc. Theo luật này, lãnh thổ Trung Quốc bao gồm: Đất liền và các đảo ngoài khơi xa, Đài Loan và các quần đảo Điếu Ngư, Bành Hồ, Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa.

Thế nhưng, quy định mới của Trung Quốc được áp dụng với cả các vùng biển nằm trong yêu sách 9 đoạn hay còn được gọi là đường lưỡi bò mà nước này “tự vẽ” trên Biển Đông.

#trung quốcViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)