Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tỷ phú Nga đề nghị chuyển $1 tỷ cho Ukraine nhằm hy vọng thuyết phục Anh giảm nhẹ trừng phạt

Tỷ phú Nga Mikhail Fridman đang đề nghị chuyển $1 tỷ từ tài sản cá nhân của mình cho một tổ chức tài chính Ukraine với hy vọng có thể thuyết phục nước Anh hủy bỏ các lệnh trừng phạt đối với cá nhân ông.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 10/09/2022 09:46 AM
Tỷ phú Nga đề nghị chuyển $1 tỷ cho Ukraine nhằm hy vọng thuyết phục Anh giảm nhẹ trừng phạt
Hình ảnh tỷ phú người Nga Mikhail Fridman - Nguồn: Reuters.

Mới đây, Roman Shpek - cựu Bộ trưởng kinh tế, Chủ tịch hội đồng giám sát tiền tệ cơ sở của Ukraine cho biết:

Ngân hàng Alfa Bank của Nga ở Ukraine đã đề xuất với các quan chức Kiev rằng Fridman muốn được phép chuyển $1 tỷ tài sản cá nhân của mình vào một tổ chức tài chính tại Ukraine.

Được biết, Ngân hàng Alfa Bank là ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga. Tỷ phú Fridma là người sở hữu cổ phần kiểm soát tại ngân hàng này và cá nhân ông đang bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen.

Theo cựu Bộ trưởng kinh tế Shpek, Alfa Bank Ukraine đã gửi đề xuất của mình tới Ngân hàng Quốc gia Ukraine vào tháng 6. Tuần trước Alfa Bank Ukraine đã kiến ​​nghị sự việc đến Hội đồng Châu Âu.

Shpek cho biết thêm:

Ngân hàng Alfa Bank Ukraine mong muốn với tư cách là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất ở Ukraine - đóng vai trò tích cực trong việc phục hồi nền kinh tế quốc gia này sau chiến tranh. Số tiền mặt $1 tỷ có thể được sử dụng để phục hồi cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, bữa ăn và an toàn điện.

Các quan chức Mỹ cho hay, hàng loạt các doanh nhân, ngân hàng và tập đoàn Nga nằm trong danh sách đen Bộ Tài chính Mỹ đang âm thầm đưa ra những đề xuất tương tự tỷ phú Fridman đối với các nhà chức trách phương Tây.

Trong khi đó, Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố:

Vương quốc Anh sẽ không tha thứ cho bất kỳ biện pháp tránh trừng phạt nào.

Shpek đã phủ nhận việc đề xuất chuyển tiền với mục đích giảm nhẹ lệnh trừng phạt:

Chúng tôi thực sự xem trọng một dự án kinh tế và chúng tôi muốn tránh mọi suy đoán rằng Fridman và các đối tác của ông ấy muốn đầu tư $1 tỷ vào Ukraine để nhận điều gì đó ở một nước khác.

Kể từ tháng 3, khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây đã áp các lệnh trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga và đồng minh chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong đó, tỷ phú Fridman đã bị Anh đóng băng tài sản, các công ty và thương nhân cũng đã cắt đứt quan hệ với ông để tránh bị trừng phạt.

Rostyslav Shurma - cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Zelensky nhấn mạnh:

Ukraine sẽ suy nghĩ về bất kỳ thỏa thuận nào như vậy sau khi chiến sự kết thúc. Mục tiêu của các lệnh trừng phạt không phải là thu được một số tiền từ những tỷ phú Nga, mà mục tiêu chính là tạo áp lực phù hợp với giới tinh hoa để kết thúc chiến tranh.

#ukraine#ngaViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)