Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

WHO cảnh báo Virus Nipah có thể gây ra đại dịch tiếp theo, tỷ lệ tử vong cao gấp 75 lần so với COVID-19

WHO cảnh báo nguy cơ xảy ra đại dịch tiếp theo bởi virus Nipah, một loại virus có tỷ lệ gây tử vong cao gấp 75 lần so với COVID-19.
Thế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 27/02/2021 12:34 PM
WHO cảnh báo Virus Nipah có thể gây ra đại dịch tiếp theo, tỷ lệ tử vong cao gấp 75 lần so với COVID-19
Ảnh minh họa - Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Nguồn: Reuters, Shutterstock.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phát đi cảnh báo về virus Nipah, có nguy cơ gây tử vong cao gấp 75 lần so với virus gây bệnh COVID-19. Trong những đợt bùng phát gần đây, tỷ lệ tử vong do virus Nipah gây ra là 70% và có thể trở thành đại dịch tiếp theo.

Virus Nipah lần đầu tiên được phát hiện tại Malaysia vào năm 1999, nó có thể lây nhiễm qua người từ dơi, lợn và cả những người mang mầm bệnh. Khi bị nhiễm virus Nipah, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng như co giật, nôn mửa, phù não nghiêm trọng,...

Trong những đợt bùng phát ở Nam và Đông Nam Á, virus Nipah có thời gian ủ bệnh lên tới 45 ngày, gây ra tỷ lệ tử vong từ 40% đến 75%, trong khi tỷ lệ tử vong do đại dịch COVID-19 hiện đang từ 1%-1.4%. Hiện tại trên thế giới vẫn chưa có vắc-xin cũng như thuốc điều trị bệnh do virus Nipah gây nên.

WHO xếp virus Nipah vào danh sách 16 mầm bệnh cần được ưu tiên nghiên cứu vì nguy cơ bùng phát bệnh dịch cao. Đông Nam Á, Nam, Trung Phi cũng như các khu vực xung quanh Amazon và miền đông Australia được xác định là những khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi loại virus này.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất vẫn luôn là khả năng ứng phó của cong người. Bởi vì việc một đại dịch xảy ra trong tương lai là điều tất yếu và cũng đang có rất nhiều loại bệnh truyền nhiễm, virus có khả năng gây ra đại dịch khác. Theo tổ chức EcoHealth Alliance, trong khỏng 1.67 triệu virus chưa xác định đang tồn tại trên Trái Đất, có tới 827,000 virus trong số này có khả năng lây nhiễm sang người từ động vật.

Ngoài ra, theo ông Jayasree K. Iyer, người đứng đầu Tổ chức Tiếp cận thuốc, cho biết rằng việc "kháng thuốc" cũng là một nguy cơ. Hằng năm, có 700,000 tử vong thì trong đó có hơn 200,000 ca tử vong ở trẻ sơ sinh.

#who#virus nipahViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)